Chính vì vậy hiện nay ngành truyền thông được rất nhiều
các bạn học sinh sinh viên quan tâm, định hướng học tập và phát triển sự nghiệp.
TỔNG QUAN NGÀNH TRUYỀN THÔNG
0. Bài giảng video - Tổng quan NGÀNH TRUYỀN THÔNG
VIDEO WAITING
1. TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ?
Truyền thông hiểu một cách đơn giản là quá trình truyền dẫn
thông tin từ đối tương này đến đối tượng khác. Các đối tượng này có thể là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp,…
Ngay từ khi xuất hiện trên trái đất này, loài người đã
luôn có nhu cầu giao tiếp, trao đổi thông tin và truyền đạt thông tin từ người
này đến người khác, nơi này đến nơi khác. Chính vì vậy truyền thông đã có từ xa
xưa, lâu lắm rồi…
2. CÁC LĨNH VỰC CHÍNH TRONG NGÀNH TRUYỀN THÔNG
2.1. Báo Chí (Journalism)
Chắc các bạn sẽ quen thuộc với lĩnh vực báo chí hơn bởi
đây là nhánh ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông
nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Báo chí lại chia ra báo in, báo hình, báo điện tử, báo
phát thanh.
2.2. Truyền thông thực hành (Communication practice)
Nhóm ngành truyền thông thực hành hay còn gọi với một cái
tên khác phổ biến hơn ở Việt Nam là PR (Public Relation) - quan hệ công chúng.
Nhóm ngành truyền thông thực hành được chia nhỏ nữa thành:
– Corporate Communication (Truyền thông doanh nghiệp, bao gồm truyền thông hướng ngoại và truyền thông nội bộ)
– Non-profit Communication (Truyền thông mục đích
phi lợi nhuận).
Truyền thông doanh nghiệp (corporate communication) phục vụ mục đích của doanh nghiệp, tổ chức trong việc truyền thông về sản phẩm, dịch vụ, thay đổi thói quen người tiêu dùng,... nhằm tạo ra hoặc thúc đẩy lợi ích, lợi nhuận cho một cá nhân, một tổ chức.
Truyền thông phi lợi nhuận (non-profit communication) -
truyền thông cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), truyền thông về văn hóa,
chính sách, thay đổi nhận thức của người xem.
Hai mảng này có thể giống nhau về các bước làm việc (cũng
đưa ra thông điệp, có hoạt động truyền đạt, có mục tiêu cần đạt được) nhưng bản
chất và tinh thần trong từng bước cũng có sự khác biệt.
Corporate communication đã xuất hiện và phát triển khá mạnh ở Việt Nam, tuy nhiên, non-profit communication thì vẫn còn rất mới.
Ngành này
không chỉ làm cho các NGOs, các tổ chức bảo trợ xã hội mà còn mở rộng ra là truyền
thông văn hóa (cultural communication) cho các tổ chức về văn hóa (đại sứ quán,
trung tâm văn hóa các nước…), làm cho nhà nước
(truyền thông chính sách).
2.3. Phương tiện truyền thông (Media)
Đây là nhóm ngành sử dụng các công cụ máy ảnh, máy quay
phim, máy tính và phần mềm, các thiết bị, kênh truyền thông kỹ thuật số để dựng
nên các sản phẩm truyền thông như là một bộ phim, MV ca nhạc, clip quảng cáo…)
hoặc phát triển các ấn phẩm như infographic, ảnh,…
Nếu nhóm 1 nhóm 2 tập trung phát triển nội dung (Content),
kênh và chiến lược triển khai thì nhóm 3 là tập trung về cách thức triển khai
cho các nội dung đó, đồng thời cũng rất cần sự bay bổng sáng tạo, yếu tố kĩ thuật,
thẩm mỹ để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật, thu hút và truyền tải thông điệp một
cách tối ưu..
Trong xã hội hiện đại ngày nay, con người làm việc và giải trí trên đa nền tảng, đa phương tiện (multimedia). Vì vậy để truyền thông hiệu quả, thông tin cũng cần được thể hiện trong nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với từng đối tượng và từng kênh phương tiện đặc thù.
Có thể nói lĩnh vực truyền thông đa phương tiện cũng là một lĩnh vực rất
quan trọng trong sự phát triển và tương lai của ngành truyền thông.
2.4. Nghiên cứu (Communications Studies)
Đây là nhóm ngành mang tính chất nghiên cứu, người làm lĩnh vực này không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông.
Công việc của nhóm này là quan sát các hiện tượng xã hội chịu tác động bởi ngành truyền thông, tiến hành thống kê, thí nghiệm, nghiên cứu,…để tìm ra các lý thuyết khoa học mới về truyền thông.
Những lý thuyết khoa học mới này sẽ được các nhà truyền thông thực hành áp dụng vào các sản phẩm truyền thông của mình một cách hiệu quả.
Vì vậy nhóm nghiên cứu truyền thông cũng cực kì quan trọng
là nền móng cho nhóm ngành truyền thông thực hành (Communication practice). Tại
các đất nước có ngành truyền thông phát triển như Mỹ và Hàn Quốc, đều
có điểm chung là nơi tập trung rất nhiều các trung tâm nghiên cứu truyền thông.
3. NHỮNG CÔNG VIỆC CHÍNH TRONG NGÀNH TRUYỀN THÔNG
Dựa vào
sự phân chia các lĩnh vực chính trong ngành truyền thông ở trên thì có các dạng công việc tương ứng:
- Công việc trong lĩnh vực báo chí, truyền thanh, truyền hình,...
- Công việc truyền thông thực hành trong các
doanh nghiệp hoặc các tổ chức phi chính phủ - NGOs, các cơ quan nhà nước.
- Các công việc thiết kế, sản xuất nội dung trong lĩnh vực
truyền thông đa phương tiện.
- Các công việc nghiên cứu hoặc giảng dạy về truyền
thông.
4. NGÀNH TRUYỀN THÔNG PHÙ HỢP VỚI AI
Ngành truyền thông rất rộng lớn, có nhiều dạng công việc, mỗi công việc lại có đặc điểm khác nhau phù hợp với những con người khác nhau. Nhưng có thể nói cả 6 nhóm người theo trắc nghiệm nghề nghiệp mật mã Holland đều có thể tìm được công việc phù hợp trong ngành truyền thông. Chẳng hạn:
Nhóm nghệ thuật sẽ phù hợp với các công việc truyền thông dùng đến kĩ năng viết, nói, trình diễn hay kĩ năng về âm thanh, hình ảnh,...tùy theo khả năng mà bạn có.
Nhóm này thường thiên về khả năng, sở thích sáng tạo và trình bày ý tưởng một cách độc đáo. Họ là những con người làm cho truyền thông trở nên thu hút, sáng tạo và truyền cảm hứng, cảm xúc.
Nhóm xã hội phù hợp với các công việc giao tiếp nhiều với con người như quan hệ công chúng, giảng dạy,...
Nhóm nghiên cứu làm về nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu thị trường trong các doanh nghiệp, tổ chức,...
Nhóm kĩ thuật có
thể làm việc liên quan đến phần kĩ thuật, thiết bị, máy móc dụng cụ trong truyền thông.
Nhóm nghiệp vụ có thể phù hợp với các công việc liên quan đến biên tập, lưu trữ, xử lý hồ sơ, lập kế hoạch chương trình, tổ chức sự kiện truyền thông,…
Để biết bạn thuộc nhóm Holland nào thì đừng quên làm trắc nghiệm ở đây nhé!
5. CÁC CHUYÊN NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐIỂN HÌNH
5.1. Các chuyên ngành truyền thông điển hình được giảng dạy trong các trường đại học ở Việt Nam đó là:
- Báo chí
- Truyền thông đa phương tiện
- Truyền thông đại chúng
- Công nghệ truyền thông
- Truyền thông quốc tế
- Quan hệ công chúng
5.2. Các trường Đại học hàng đầu về ngành truyền thông
- Trường ĐH KHXH và NV (ĐHQG Hà Nội)
- Học viện Báo chí Tuyên truyền
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Học viện Ngoại giao
- Đại học RMIT
- Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
Để biết cụ thể hơn các trường Đại học theo khu vực, hình thức tuyển sinh,...các bạn tra cứu trên trang thongtintuyensinh.vn nhé
6. KẾT LUẬN
Đặc biệt đây là một ngành đòi hỏi yếu tố sáng tạo, các yếu tố mang tính con người như truyền đạt tình cảm, cảm xúc, giao tiếp giữa người với người,... nên ngành này có lẽ sẽ có ít công việc bị thay thế bởi máy móc.
NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT HỮU ÍCH THÌ CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY GIÚP CHÚNG MÌNH NHÉ!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét