Người theo dõi

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

TỔNG QUAN NGÀNH TRUYỀN THÔNG


Ngành truyền thông là một ngành còn non trẻ ở Việt Nam nhưng lại có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Đây cũng là một ngành đầy hứa hẹn với rất nhiều công việc năng động, sáng tạo, và mức thu nhập hấp dẫn.   Chính vì vậy hiện nay ngành truyền thông được rất nhiều các bạn học sinh sinh viên quan tâm, định hướng học tập và phát triển sự nghiệp.  Tuy nhiên khi định hướng nghề nghiệp trong ngành truyền thông, các bạn thường bị hấp dẫn bởi các từ ngữ mĩ miều như ngành hot, lương cao, công việc hấp dẫn mà chưa thực sự hiểu rõ về một ngành cực kì rộng lớn này. Vì vậy trong bài viết này, Kiến Thức Hướng Nghiệp sẽ mang đến cho các bạn học sinh, sinh viên, cũng như các quý phụ huynh có dịp đọc bài viết này một cái nhìn tổng quan nhất về ngành truyền thông để giúp các bạn và gia đình có được sự định hướng nghề nghiệp đúng đắn hơn.

 MỤC LỤC

0. Bài giảng video

1.Truyền thông là gì?

2. Các lĩnh vực chính trong ngành truyền thông

3. Những công việc chính trong ngành truyền thông

4. Ngành truyền thông phù hợp với ai?

5. Các chuyên ngành truyền thông điển hình

6. Kết luận

                                                                 

Ngành truyền thông là một ngành còn non trẻ ở Việt Nam nhưng lại có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Đây cũng là một ngành đầy hứa hẹn với rất nhiều công việc năng động, sáng tạo, và mức thu nhập hấp dẫn.

Chính vì vậy hiện nay ngành truyền thông được rất nhiều các bạn học sinh sinh viên quan tâm, định hướng học tập và phát triển sự nghiệp.

Tuy nhiên khi định hướng nghề nghiệp trong ngành truyền thông, các bạn thường bị hấp dẫn bởi các từ ngữ mĩ miều như ngành hot, lương cao, công việc hấp dẫn mà chưa thực sự hiểu rõ về một ngành cực kì rộng lớn này.
Vì vậy trong bài viết này, Kiến Thức Hướng Nghiệp sẽ mang đến cho các bạn học sinh, sinh viên, cũng như các quý phụ huynh có dịp đọc bài viết này một cái nhìn tổng quan nhất về ngành truyền thông để giúp các bạn và gia đình có được sự định hướng nghề nghiệp đúng đắn hơn.

TỔNG QUAN NGÀNH TRUYỀN THÔNG

0. Bài giảng video - Tổng quan NGÀNH TRUYỀN THÔNG

VIDEO WAITING

1. TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ?

Truyền thông hiểu một cách đơn giản là quá trình truyền dẫn thông tin từ đối tương này đến đối tượng khác. Các đối tượng này có thể là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp,…

Ngay từ khi xuất hiện trên trái đất này, loài người đã luôn có nhu cầu giao tiếp, trao đổi thông tin và truyền đạt thông tin từ người này đến người khác, nơi này đến nơi khác. Chính vì vậy truyền thông đã có từ xa xưa, lâu lắm rồi…

Nhưng phải đến thời đại bùng nổ thông tin và sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay thì NGÀNH TRUYỀN THÔNG mới trở nên phát triển mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến mọi ngóc ngách trong xã hội.

Ngành truyền thông rất rộng lớn, phức tạp, nhưng có thể tóm gọn trong 4 nhóm chính sau:

2. CÁC LĨNH VỰC CHÍNH TRONG NGÀNH TRUYỀN THÔNG

2.1. Báo Chí (Journalism)

Chắc các bạn sẽ quen thuộc với lĩnh vực báo chí hơn bởi đây là nhánh ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Báo chí lại chia ra báo in, báo hình, báo điện tử, báo phát thanh.

Những người làm báo là những người làm nghề đưa tin chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của họ là tìm kiếm, xác minh, đánh giá và cung cấp thông tin về tất cả những sự kiện mới mà công chúng cần được biết mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút, thậm chí là mỗi giây. 

2.2. Truyền thông thực hành (Communication practice)

Nhóm ngành truyền thông thực hành hay còn gọi với một cái tên khác phổ biến hơn ở Việt Nam là PR (Public Relation) - quan hệ công chúng.

Khi làm báo chí sự thật là tôn chỉ hàng đầu còn đối với Truyền thông thực hành thì cho phép có sự sáng tạo bay bổng phù hợp với mục đích truyền thông của tổ chức chủ quản. 

Truyền thông thực hành - PR là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông, có chức năng, nhiệm vụ xây dựng, duy trì thông điệp, quản lý truyền thông để làm cho công chúng hiểu và có thiện chí với một tổ chức hoặc cá nhân nào đó. 

PR thực hiện các kế hoạch, hành động để xây dựng hình ảnh tích cực nhằm nâng cao danh tiếng của một tổ chức, cá nhân với công chúng của họ. PR chân chính mang lại lợi ích cho tổ chức, cá nhân và cả công chúng.

Nhóm ngành truyền thông thực hành được chia nhỏ nữa thành: 

Corporate Communication (Truyền thông doanh nghiệp, bao gồm truyền thông hướng ngoại và truyền thông nội bộ) 

Non-profit Communication (Truyền thông mục đích phi lợi nhuận).

Truyền thông doanh nghiệp (corporate communication) phục vụ mục đích của doanh nghiệp, tổ chức trong việc truyền thông về sản phẩm, dịch vụ, thay đổi thói quen người tiêu dùng,... nhằm tạo ra hoặc thúc đẩy lợi ích, lợi nhuận cho một cá nhân, một tổ chức.

Truyền thông phi lợi nhuận (non-profit communication) - truyền thông cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), truyền thông về văn hóa, chính sách, thay đổi nhận thức của người xem.

Hai mảng này có thể giống nhau về các bước làm việc (cũng đưa ra thông điệp, có hoạt động truyền đạt, có mục tiêu cần đạt được) nhưng bản chất và tinh thần trong từng bước cũng có sự khác biệt.

Corporate communication đã xuất hiện và phát triển khá mạnh ở Việt Nam, tuy nhiên, non-profit communication thì vẫn còn rất mới. 

Ngành này không chỉ làm cho các NGOs, các tổ chức bảo trợ xã hội mà còn mở rộng ra là truyền thông văn hóa (cultural communication) cho các tổ chức về văn hóa (đại sứ quán, trung tâm văn hóa các nước…), làm cho nhà nước (truyền thông chính sách).

2.3. Phương tiện truyền thông (Media)

Đây là nhóm ngành sử dụng các công cụ máy ảnh, máy quay phim, máy tính và phần mềm, các thiết bị, kênh truyền thông kỹ thuật số để dựng nên các sản phẩm truyền thông như là một bộ phim, MV ca nhạc, clip quảng cáo…) hoặc phát triển các ấn phẩm như infographic, ảnh,…

Nếu nhóm 1 nhóm 2 tập trung phát triển nội dung (Content), kênh và chiến lược triển khai thì nhóm 3 là tập trung về cách thức triển khai cho các nội dung đó, đồng thời cũng rất cần sự bay bổng sáng tạo, yếu tố kĩ thuật, thẩm mỹ để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật, thu hút và truyền tải thông điệp một cách tối ưu..

Trong xã hội hiện đại ngày nay, con người làm việc và giải trí trên đa nền tảng, đa phương tiện (multimedia). Vì vậy để truyền thông hiệu quả, thông tin cũng cần được thể hiện  trong nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với từng đối tượng và từng kênh phương tiện đặc thù. 

Có thể nói lĩnh vực truyền thông đa phương tiện cũng là một lĩnh vực rất quan trọng trong sự phát triển và tương lai của ngành truyền thông.

2.4. Nghiên cứu (Communications Studies)

Đây là nhóm ngành mang tính chất nghiên cứu, người làm lĩnh vực này không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông. 

Công việc của nhóm này là quan sát các hiện tượng xã hội chịu tác động bởi ngành truyền thông, tiến hành thống kê, thí nghiệm, nghiên cứu,…để tìm ra các lý thuyết khoa học mới về truyền thông. 

Những lý thuyết khoa học mới này sẽ được các nhà truyền thông thực hành áp dụng vào các sản phẩm truyền thông của mình một cách hiệu quả.

Vì vậy nhóm nghiên cứu truyền thông cũng cực kì quan trọng là nền móng cho nhóm ngành truyền thông thực hành (Communication practice). Tại các đất nước có ngành truyền thông phát triển như Mỹ và Hàn Quốc, đều có điểm chung là nơi tập trung rất nhiều các trung tâm nghiên cứu truyền thông.

Dựa vào sự phân chia các lĩnh vực chính trong ngành truyền thông ở trên thì có các dạng công việc tương ứng:  - Công việc trong lĩnh vực báo chí, truyền thanh, truyền hình,...  - Công việc truyền thông thực hành trong các doanh nghiệp hoặc các tổ chức phi chính phủ - NGOs, các cơ quan nhà nước.  - Các công việc thiết kế, sản xuất nội dung trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện.  - Các công việc nghiên cứu hoặc giảng dạy về truyền thông.

3. NHỮNG CÔNG VIỆC CHÍNH TRONG NGÀNH TRUYỀN THÔNG

Dựa vào sự phân chia các lĩnh vực chính trong ngành truyền thông ở trên thì có các dạng công việc tương ứng:

- Công việc trong lĩnh vực báo chí, truyền thanh, truyền hình,...

- Công việc truyền thông thực hành trong các doanh nghiệp hoặc các tổ chức phi chính phủ - NGOs, các cơ quan nhà nước.

- Các công việc thiết kế, sản xuất nội dung trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện.

- Các công việc nghiên cứu hoặc giảng dạy về truyền thông.

4. NGÀNH TRUYỀN THÔNG PHÙ HỢP VỚI AI

Ngành truyền thông rất rộng lớn, có nhiều dạng công việc, mỗi công việc lại có đặc điểm khác nhau phù hợp với những con người khác nhau. Nhưng có thể nói cả 6 nhóm người theo trắc nghiệm nghề nghiệp mật mã Holland đều có thể tìm được công việc phù hợp trong ngành truyền thông. Chẳng hạn: 

Nhóm nghệ thuật sẽ phù hợp với các công việc truyền thông dùng đến kĩ năng viết, nói, trình diễn hay kĩ năng về âm thanh, hình ảnh,...tùy theo khả năng mà bạn có. 

Nhóm này thường thiên về khả năng, sở thích sáng tạo và trình bày ý tưởng một cách độc đáo. Họ là những con người làm cho truyền thông trở nên thu hút, sáng tạo và truyền cảm hứng, cảm xúc.

Nhóm xã hội phù hợp với các công việc giao tiếp nhiều với con người như  quan hệ công chúng, giảng dạy,...

Nhóm quản lý thiên về lãnh đạo, dẫn dắt vì thế họ có thể làm trong lĩnh vực kinh doanh, marketing, quản lý dự án, quản lý chiến dịch truyền thông,...

Nhóm nghiên cứu làm về nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu thị trường trong các doanh nghiệp, tổ chức,...

Nhóm kĩ  thuật có thể làm việc liên quan đến phần kĩ thuật, thiết bị, máy móc dụng cụ trong truyền thông.

Nhóm nghiệp vụ có thể phù hợp với các công việc liên quan đến biên tập, lưu trữ, xử lý hồ sơ, lập kế hoạch chương trình, tổ chức sự kiện truyền thông,…

Để biết bạn thuộc nhóm Holland nào thì đừng quên làm trắc nghiệm ở đây nhé!

5. CÁC CHUYÊN NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐIỂN HÌNH

5.1. Các chuyên ngành truyền thông điển hình được giảng dạy trong các trường đại học ở Việt Nam đó là:

- Báo chí

- Truyền thông đa phương tiện

- Truyền thông đại chúng

- Công nghệ truyền thông

- Truyền thông quốc tế

- Quan hệ công chúng

5.2. Các trường Đại học hàng đầu về ngành truyền thông

- Trường ĐH KHXH và NV (ĐHQG Hà Nội)

- Học viện Báo chí Tuyên truyền

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

- Học viện Ngoại giao

- Đại học RMIT

- Trường Đại học Công nghệ TP.HCM

Để biết cụ thể hơn các  trường Đại học theo khu vực, hình thức tuyển sinh,...các bạn tra cứu trên trang thongtintuyensinh.vn nhé

6. KẾT LUẬN

Có thể nói ngành truyền thông đã và sẽ còn phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai. Các công việc được tạo ra sẽ ngày một nhiều hơn. 

Đặc biệt đây là một ngành đòi hỏi yếu tố sáng tạo, các yếu tố mang tính con người như truyền đạt tình cảm, cảm xúc, giao tiếp giữa người với người,... nên ngành này có lẽ sẽ có ít công việc bị thay thế bởi máy móc. 

Thế nhưng cơ hội cũng chính là thách thức, bởi các bạn sẽ cần phải có sở thích và khả năng phù hợp, được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu rộng và tính sáng tạo trên tinh thần nhân văn,...

Vì vậy trước khi lựa chọn phát triển sự nghiệp trong NGÀNH TRUYỀN THÔNG, hãy nghiên cứu thật kĩ lưỡng bạn nhé.

Nếu có bất kì thắc mắc nào, bạn có thể comment trong phần bình luận phía dưới, Kiến thức hướng nghiệp sẽ giải đáp tận tình.

NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT HỮU ÍCH THÌ CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY GIÚP CHÚNG MÌNH NHÉ!


            

0 nhận xét:

Đăng nhận xét