Người theo dõi

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

TỔNG QUAN NGÀNH - QUẢN TRỊ KINH DOANH

hướng nghiệp tổng quan ngành quản trị kinh doanhThứ nhất, Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH là ngành gì? 0. Bài giảng video - Tổng quan chuyên ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH Thứ hai, Học QTKD ra thì làm việc gì? cơ hội thăng tiến ra sao? Thứ ba, Làm sao để biết bạn có phù hợp với ngành QTKD hay không? Thứ tư, Làm sao để học tốt QTKD ? Thứ năm, Có những con đường nào để học ngành QTKD?


MỤC LỤC:

0. Bài giảng video - Tổng quan chuyên ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH

1. Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH là ngành gì?

2. Học QUẢN TRỊ KINH DOANH  ra thì làm việc gì? Cơ hội thăng tiến ra sao?

3. Làm sao để biết bạn có phù hợp với ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH hay không?

4. Làm sao để học tốt ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH?

5. Một vài con đường học QUẢN TRỊ KINH DOANH


Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH là một ngành học được rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn trong nhiều năm gần đây.

Tuy nhiên khi chọn ngành này các bạn thường chỉ tìm hiểu chung chung rằng học Quản Trị Kinh Doanh là học để làm quản lý, làm giám đốc, làm sếp. Còn ...

- Ngành này đào tạo những nội dung gì? 
- Những nội dung đó mình có  thích hay không? 
- Làm sao để biết mình phù hợp với ngành này? 
- Tốt nghiệp rồi thì mình làm được những nghề gì? làm việc ở đâu? 

...thì các bạn hầu như chưa nghĩ đến. Điều đó thật nguy hiểm, vì nếu định hướng chỉ với tên gọi của ngành học, hay hiểu biết một cách đại khái sẽ rất dễ dẫn đến việc chọn sai ngành sai nghề.

Nếu như bạn đang dự định lựa chọn ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH thì hãy cố gắng xem hết bài giảng này nhé. Xem xong rồi bạn sẽ biết cách xác định ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH liệu có phù hợp hay không phù hợp với mình.

Nếu bạn thích xem video hơn là đọc thì có thể xem bài giảng dạng video ở đây nhé:

0. Bài giảng video - Tổng quan chuyên ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH

VIDEO WAITING

HƯỚNG NGHIỆP - TỔNG QUAN CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

Bây giờ mình cùng tìm hiểu nội dung thứ nhất nhé.

1. Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH là ngành gì?

Để hiểu ngành Quản Trị Kinh Doanh là ngành gì?, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm Quản trị kinh doanh trước nhé.

Quản trị kinh doanh là thực hiện toàn bộ các công việc để quản lý một hoạt động kinh doanh nào đó. Nhưng cho dù hoạt động kinh doanh đó là gì? quy mô như thế nào thì hoạt động quản trị kinh doanh cũng thường bao gồm các công việc từ:

- Xác định mục tiêu, lập kế hoạch kinh doanh.

- Vận hành hoạt động kinh doanh

- Giám sát và điều tiết hoạt động kinh doanh.

Xét ở góc độ các chức năng trong doanh nghiệp thì quản trị kinh doanh bao gồm các hoạt động cụ thể hơn như:

- Quản trị sản xuất

- Marketing và bán hàng

- Quản trị nhân lực

- Quản trị tài chính

- Quản trị hậu cần

- Quản trị công nghệ, chất lượng,....

Ngày nay hoạt động kinh doanh trên toàn cầu diễn ra cực kì sôi động đến từng phút từng giây, không một lúc nào ngơi nghỉ.

Đằng sau mọi hoạt động kinh doanh đều có sự quản trị bởi bàn tay và khối óc của con người.

Khi tổ chức càng  phát triển, hoạt động kinh doanh càng phức tạp cũng đòi hỏi năng lực quản trị của con người ở một trình độ ngày càng cao.

Và ngành quản trị kinh doanh là một ngành học với sứ mệnh đào tạo ra những nhà quản trị chất lượng cao như thế.

Chương trình đào tạo của mỗi trường Đại học sẽ có khác biệt đôi chút, nhưng nhìn chung ngành Quản Trị Kinh Doanh đào tạo rộng, nhiều học phần khác nhau mà không đi quá chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể nào.

Khi học ngành này các bạn sinh viên sẽ:

- được trang bị các kiến thức nền tảng về kinh tế học, quản trị học, kinh doanh, tài chính, marketing, nhân sự…

- được đào tạo các kĩ năng về quản lý, lãnh đạo, kĩ năng tư duy chiến lược, kĩ năng ra quyết định, kĩ năng giải quyết vấn đề....

- có thái độ tích cực, say mê, với nghề nghiệp, có tư duy sáng tạo, có tinh thần cầu tiến,...

Đặc biệt hiện nay xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng đang rất chú trọng nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho lớp trẻ.

Khái niệm về ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH là vậy đó? các bạn đã hiểu chưa nào?

Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu nội dung thứ 2 nhé.

ngành quản trị kinh doanh dễ kiếm việc làm, Như vậy có thể nói cơ hội thăng tiến không phụ thuộc hoàn toàn bởi ngành học mà quyết định chủ yếu bởi năng lực, ý chí, khát vọng và nỗ lực vươn lên của bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống.ành quản tr

2. Học QUẢN TRỊ KINH DOANH  ra thì làm việc gì? cơ hội thăng tiến ra sao?

Khi mới ra trường bạn có thể bắt đầu với các công việc tại nhiều phòng ban khác nhau trong doanh nghiệp như: nhân viên kinh doanh, nhân viên kế hoạch sản xuất, chuyên viên marketing, nhân viên phòng hành chính nhân sự, nhân viên đối ngoại và quan hệ khách hàng, nhân viên telesale, tư vấn và chăm sóc khách hàng, thư kí hoặc trợ lý cho trưởng phòng, giám đốc....Vân vân và mây mây, 

Nói chung là học Quản Trị Kinh Doanh ra bạn có thể làm được rất nhiều vị trí công việc khác nhau, tùy theo sở thích, khả năng và định hướng lâu dài của mỗi người.

Nói như vậy không biết có làm các bạn tụt hứng không. Bởi mình biết khi chọn chuyên ngành này, các bạn học sinh, sinh viên có thể lầm tưởng rằng, ngay khi ra trường bạn có thể được làm những vị trí quản lý, lãnh đạo trong tổ chức.

Nhưng đừng ngồi đó mà mơ mộng nhé. Trừ khi nhà bạn có công ty riêng, còn  hiếm có ai vừa ra trường ngay lập tức có thể làm quản lý.

Để có thể trở thành quản lý bạn cần có năng lực giỏi, tích lũy rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm “thực tế” chứ không phải chỉ kiến thức trong sách vở.

Mặc dù có thể xuất phát điểm không cao nhưng với tình học hỏi, cầu tiến, dám dấn thân vào những nhiệm vụ khó trong công việc. Bạn có thể trở thành một nhân viên xuất sắc rồi thăng tiến lên trưởng nhóm, trưởng phòng.

Cao hơn nữa là: giám đốc, tổng giám đốc, thành viên hội đồng quản trị hay làm chủ một doanh nghiệp.

Như vậy có thể nói cơ hội thăng tiến không phụ thuộc hoàn toàn bởi ngành học mà quyết định chủ yếu bởi năng lực, ý chí, khát vọng và nỗ lực vươn lên của bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Tiếp theo là nội dung thứ ba và chắc cũng là nội dung mà nhiều bạn quan tâm nhất. Đó là làm sao để biết bạn có phù hợp với ngành Quản Trị Kinh Doanh hay không?

3. Làm sao để biết bạn có phù hợp với ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH hay không?

Bạn sẽ phù hợp với ngành Quản Trị Kinh Doanh nếu như bạn thấy mình có những đặc điểm sau:

Yêu thích kinh doanh, kiếm tiền. Thích suy nghĩ những phương án kinh doanh khác nhau.

Bạn cũng rất nhanh nhạy, giỏi nhận biết được những cơ hội kinh doanh trong cuộc sống. Nhất là những cơ hội mà người bình thường không nhìn thấy

Bạn thích và có khả năng thuyết phục, bán hàng cho người khác, bạn không cảm thấy ngại ngùng, khó chịu, mệt mỏi khi làm việc đó.

Bạn thích lãnh đạo, dẫn dắt người khác. Trong cuộc sống, học tập bạn cũng sớm bộc lộ những khả năng này như:

+thích làm những nhân vật quan trọng trong lớp, đoàn đội. 

+thích làm nhóm trưởng trong những hoạt động nhóm. Và bạn cho thấy mình làm việc này rất tốt. Bạn bè cũng khen ngợi khả năng lãnh đạo của bạn. 

Để xác định chắc chắn hơn bạn có thể làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp mật mã Holland là biết liền.

Nếu như trong ba nhóm Holland cao nhất của bạn có nhóm Quản lý thì bạn chọn học ngành Quản Trị Kinh Doanh là một quyết định không sai.

Ngược lại bạn không có nhóm Quản lý hoặc nhóm này rất thấp, thì có lẽ bạn cần cân nhắc lại lựa chọn ngành Quản Trị Kinh Doanh của mình. 

Tiếp theo đây, Kiến thức hướng nghiệp sẽ gợi ý cho các bạn nội dung thứ tư là  Làm sao để học tốt Quản Trị Kinh Doanh ?

4. Làm sao để học tốt QUẢN TRỊ KINH DOANH ?

Không phải cứ học thật tốt ở trường, điểm phẩy thật cao là bạn giỏi Quản Trị Kinh Doanh đâu nhé. Trừ khi bạn xác định học thật giỏi để ở lại trường làm giảng viên, làm nghiên cứu.

Còn không, để học tốt Quản Trị Kinh Doanh là phải biết ứng dụng những kiến thức và kĩ năng học được vào thực tế.

Chẳng hạn:

 trường bạn được học kiến thức về kinh doanh thì khi ra phố bạn có thể quan sát, phân tích xem ở đâu có cơ hội kiếm tiền.

- trường bạn được học thương mại điện tử. Thì ở nhà bạn có thể thực hành bán hàng online qua website, facebook, shoppee…

- Ở trường bạn được học về kiến thức marketing thì ở nhà bạn có thể áp dụng làm sao sản phẩm của bạn được nhiều người biết tới và bán được nhiều hàng.

Để trở thành một nhà quản trị giỏi trong tương lai, một ứng cử viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng,...

bạn cũng nên rèn luyện các kĩ năng mềm quan trọng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngoại ngữ và tin học...

Trong thời gian rảnh rỗi ,bạn nên tích cực trải nghiệm các công việc làm thêm, tham gia các hội nhóm, câu lạc bộ kinh doanh hay hoạt động xã hội để phát triển bản thân, xây dựng mạng lưới quan hệ. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm cũng như phát triển sự nghiệp sau này.

5. Một vài con đường học QUẢN TRỊ KINH DOANH

Có rất nhiều cách để theo học Quản Trị Kinh Doanh nếu như các bạn thực sự thấy yêu thích và phù hợp với ngành này.

Bạn có thể học ngành Quản Trị Kinh Doanh hệ chính quy toàn thời gian hoặc hệ tại chức, hệ từ xa của các trường đại học. Có nhiều trường đang tuyển sinh hình thức này như ĐH Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, ĐH Mở,...

Bạn cũng có thể học ngành Quản Trị Kinh Doanh tại các tổ chức giáo dục có liên kết cấp bằng với các trường Đại học lớn như ở Việt Nam có Topica hay trên thế giới có Coursera...

- Nếu bạn không cần bằng cấp mà chỉ muốn bổ sung kiến thức về Quản Trị Kinh Doanh thì bạn có thể tự tìm kiếm tài liệu tại các nhà sách, trên mạng về tự học tập, nghiên cứu.

Hoặc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn của các trung tâm đào tạo, các chuyên gia, doanh nhân, nhà lãnh đạo.

Hy vọng rằng những kiến thức trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc định hướng ngành học, định hướng nghề nghiệp tương lai của mình. 

NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT HỮU ÍCH THÌ CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY GIÚP CHÚNG MÌNH NHÉ!


            

0 nhận xét:

Đăng nhận xét