Marketing là một ngành học được rất nhiều các bạn học sinh sinh viên lựa chọn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên khi lựa chọn ngành học này, nhiều bạn còn khá mù mịt về thông tin, không hiểu rõ về ngành này:
- Thật ra ngành Marketing là ngành gì?
- Học Marketing thì học cái gì?
- Học ra thì làm những công việc nào?
TỔNG QUAN NGÀNH MARKETING
0. Bài giảng video - Tổng quan NGÀNH MARKETING
VIDEO
WAITING
1. NGÀNH MARKETING LÀ GÌ?
Marketing là một thuật ngữ có ý nghĩa rất rộng, không có một từ tiếng Việt nào có thể truyền tải được đầy đủ ý nghĩa của nó. Vì vậy khi du nhập vào Việt Nam, người ta vẫn giữ nguyên hình thức tiếng Anh của nó.
Cụ thể
bên bán trao cho bên mua hàng hóa, dịch vụ mà mình có để nhận lại lợi nhuận tiền
bạc, còn bên mua trả tiền cho bên bán để nhận được hàng hóa, dịch vụ giúp thỏa
mãn nhu cầu của mình.
Nhưng hoạt động trao đổi không phải tự nhiên mà diễn ra. Bên bán bằng cách nào đó phải tìm ra được nhu cầu của khách hàng, sản xuất ra những hàng hóa vừa đáp ứng được nhu cầu, vừa phải phù hợp với túi tiền của khách hàng, thì người ta mới mua.
Ngược lại, khách hàng với sự khôn ngoan của mình cũng tìm cách để mua được hàng hóa đáp ứng được nhu cầu của mình với cái giá thấp nhất. Những hoạt động mà hai bên đang làm chính là marketing. Marketing giúp cho hoạt động trao đổi diễn ra và diễn ra nhiều lần.
Marketing bao gồm rất nhiều các hoạt động khác nhau như:
- Nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu, thị hiếu, đặc điểm của khách hàng
- Xác định phân khúc khách hàng
- Xác định sản phẩm kinh doanh phù hợp
- Phân phối hợp lý đến người tiêu dùng
- Các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu dùng
- Chiến lược cạnh tranh để tồn tại và phát triển.
- Các hoạt
động hậu mãi, chăm sóc khách hàng, nhằm
tạo mối quan hệ lâu bền với khách hàng.
Như vậy có thể nói hoạt động marketing gắn liền với hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt marketing càng quan trọng hơn trong bối cảnh
nền kinh tế thị trường - trăm người mua, vạn người bán, đầy rẫy sự cạnh tranh
khốc liệt như ngày này. Người ta vẫn nói thương trường là chiến trường mà.
Đó là khái niệm chung về marketing. Nhưng ngành Marketing
đào tạo những gì thì chúng ta tìm hiểu tiếp phần 2 nhé.
2. NGÀNH MARKETING ĐÀO TẠO NHỮNG GÌ?
Ngành học MARKETING là ngành học đào tạo ra nguồn nhân lực làm việc liên quan đến các hoạt động marketing của doanh nghiệp, tổ chức,...
Ngành Marketing đào tạo cho sinh viên một cách hệ thống các kiến thức và kĩ năng nền tảng về Marketing hiện đại như:
- Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách hàng và hành vi người tiêu dùng;
- Quản trị marketing, phát triển sản phẩm mới,
- Định giá, phân phối và bán hàng,
- Truyền thông và quan hệ công chúng, quản trị thương hiệu, digital marketing…
- Các kĩ năng ngoại ngữ, tin học, kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, nói chuyện trước công chúng, kĩ năng hợp tác và làm việc nhóm,...
Nhìn chung các em được đào tạo rất toàn diện để có hành trang tốt nhất cho quá trình tìm việc và phát triển nghề nghiệp sau này.
3. HỌC MARKETING CÓ THỂ LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ?
Đây là một câu hỏi mà có lẽ là các bạn học sinh sinh viên cũng như các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Vậy thì sau khi tốt nghiệp ngành marketing, tôi hay con em tôi có thể làm những công việc gì?.
Sẽ không có một câu trả lời chung cho tất cả. Vì làm nghề gì còn tùy thuộc vào định hướng riêng của mỗi người, không có ai giống ai cả. Trường Đại học chỉ trang bị kiến thức, kĩ năng, còn việc vận dụng vào nghề nghiệp ra sao lại là sự năng động riêng của mỗi người. Sau đây Kiến thức hướng nghiệp đưa ra một vài nghề nghiệp gợi ý:
3.1 Nghiên cứu marketing
- Nghiên cứu đặc điểm, tâm lý, và các
yếu tố tác động đến hành vi mua của người tiêu dùng: phân tích và dự đoán những
phản ứng có thể có của người tiêu dùng đối với các chính sách marketing của
doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, đánh giá tình hình hiệu
quả các hoạt động marketing của doanh nghiệp.
- Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh,
theo dõi các hoạt động marketing của họ,
đề xuất kế hoạch đối phó với cạnh tranh.
- Nghiên cứu, phát hiện ra những nhu
cầu mới của khách hàng và thiết kế sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của họ
Các chuyên viên nghiên cứu marketing có thể làm việc tại các:
- Phòng
marketing của các công ty, tập đoàn
- Công ty nghiên cứu thị trường (Market
research agency)
- Công ty dịch vụ tư vấn marketing và kinh doanh.
- Làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ
chức nghiên cứu, có hoạt động nghiên cứu về marketing
3.2 Quản trị marketing
Hoạt động marketing gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vì vậy nó cũng cần được quản trị.
Công việc quản trị marketing có một số nhiệm vụ chính như:
- Thiết lập, quản lý và khai thác
các hoạt động nghiên cứu marketing
- Xây dựng các chiến lược và kế
hoạch marketing dựa trên thông tin nghiên cứu thu được.
- Tổ chức thực hiện các chiến
lược và kế hoạch marketing đã xây dựng.
- Giám sát và kiểm tra tình
hình thực hiện các chiến lược, kế hoạch marketing từ đó đề xuất các hướng cải
tiến và biện pháp điều chỉnh.
- Xây dựng ngân sách và quản lý
việc sử dụng ngân sách marketing
- Phối hợp nhịp nhàng với các bộ
phận khác để hoạt động marketing đạt hiệu quả nhất
3.3 Truyền thông marketing
Truyền thông marketing là một hoạt động quan trọng trong chương trình marketing tổng thể của hầu hết các công ty và tổ chức.
Cách mà một doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng của mình ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Các hoạt
động truyền thông phổ biến hiện trong marketing hiện nay như:
- Quảng
cáo
- Quan hệ
công chúng bằng các phương tiện như:
+ Bản
tin, bài nói chuyện, thông cáo báo chí;
+ Tổ chức
các sự kiện;
+ Tài
liệu in ấn, tài liệu nghe nhìn;
+ Hoạt
động tài trợ cho các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao;
+ Website
- Các kênh tiếp thị số không dùng
internet: Tivi, đài, SMS, bảng điện tử,...
Marketing không chỉ bao gồm hoạt động bán hàng mà còn gồm các hoạt động mua nguyên vật liệu đầu vào với chi phí thấp nhất để đạt lợi ích cao nhất.
3.6 Nhân viên bán hàng (nhân viên kinh doanh)
Nếu như công ty đã có một sản phẩm đủ tốt, mức giá phù hợp với người tiêu dùng thì những nhân viên bán hàng là người trực tiếp truyền đạt những thế mạnh đó để thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định mua hàng.
Đây cũng là đội ngũ những người trực tiếp lắng nghe những phản hồi của khách hàng về sản phẩm để tìm cách điều chỉnh những hạn chế của sản phẩm mà khách hàng chưa hài lòng.
Đối với nhiều doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên bán hàng là đội ngũ rất quan trọng vì họ mang về doanh thu cho công ty. Để công ty phát triển thì hoạt động marketing làm nền tảng và phát triển đội ngũ kinh doanh, bán hàng là mũi nhọn.
Chính vì vậy công việc nhân viên kinh doanh - bán hàng vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng rất cao.
3.7 Nhân viên chăm sóc khách hàng
Vị trí này có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng, lắng nghe các phản hồi của khách hàng
sau khi tiêu dùng sản phẩm.
Họ cũng đảm nhiệm các vấn đề về bảo hành, bảo trì sản phẩm, sửa chữa và khắc phục sự cố,...
4. NGÀNH MARKETING PHÙ HỢP VỚI AI
Ngành
marketing rất rộng, vì vậy phải căn cứ vào các công việc cụ thể để xem công việc đó phù hợp với nhóm người nào. Chẳng hạn
- Nhóm công việc NGHIÊN CỨU marketing sẽ phù hợp với những người có nhóm NGHIÊN CỨU
trong trắc nghiệm nghề nghiệp holland.
- Nhóm
công việc Quản trị marketing, nhân viên bán hàng, nhân viên mua hàng sẽ phù hợp
với những người có nhóm Quản lý,
Như vậy có thể thấy cùng học ngành marketing nhưng việc định hướng nghề nghiệp khác nhau trong ngành là rất quan trọng. Nếu như không có sự hiểu biết và định hướng rõ ràng, rất có thể nhầm tưởng rằng mình chọn sai ngành nghề.
Tuy nhiên dựa trên đặc điểm về kiến thức đào tạo trong trường Đại học thì có lẽ nhóm Nghiên cứu và nhóm Quản lý là 2 nhóm phù hợp hơn cả.
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
- Trường Đại học Thương mại
- Đại học RMIT
- Đại học Kinh tế TP.HCM
- Trường Đại học Tài chính - Marketing
- Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)
6. KẾT LUẬN
Như vậy
chúng ta vừa tìm hiểu được khá nhiều kiến thức tổng quan về ngành Marketing rồi.
Có thể nói marketing là ngành học sẽ không bao giờ lỗi thời, vì marketing giống
như sự sống của một doanh nghiệp.
Ngày
nay marketing cũng được ứng dụng rất rộng rãi, không chỉ trong hoạt động kinh
doanh thương mại mà thậm chí được ứng dụng cả trong các hoạt động phi thương mại
như chính trị, hoạt động của các tổ chức xã hội, tổ chức phi lợi nhuận, xây dựng
thương hiệu cá nhân…
Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng bạn nên theo học marketing bằng bất cứ giá nào. Cần phải căn cứ vào khả năng, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân để lựa chọn ngành học phù hợp nhất.
Bởi vì sai lầm không những phải trả
giá bằng tiền mặt mà còn phải trả giá bằng rất nhiều thứ khác như thời gian,
công sức, trí tuệ , những stress, căng thẳng và những cảm xúc tồi tệ đó có thể
đánh gục bất cứ một bạn trẻ nào.
NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT HỮU ÍCH THÌ NHẤN NÚT CHIA SẺ GIÚP CHÚNG MÌNH NHÉ!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét