Người theo dõi

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

7 ÍCH LỢI CỦA HƯỚNG NGHIỆP NHẤT ĐỊNH BẠN NÊN BIẾT

Dành cho các em học sinh, sinh viên và những bạn trẻ đang băn khoăn về định hướng nghề nghiệp.


Thế hệ bọn anh phần lớn chưa bao giờ được biết hướng nghiệp là như thế nào?  còn thế hệ bọn em đã khá hơn khi có nguồn thông tin khổng lồ trên mạng Internet. Và các em bây giờ cũng rất dễ dàng tiếp cận. Thế nhưng có một thực trạng tồn tại từ rất lâu đó là các em vẫn chưa được hướng nghiệp một cách đúng chuẩn.

- Kiến thức chưa chuẩn
- Hoạt động hướng nghiệp chưa chuẩn
- Và tư vấn viên chưa chuẩn.

Phần lớn các em tự tìm hiểu kiến thức qua mạng. Mà ở đó có rất nhiều luồng thông tin khác nhau được tạo ra bởi cũng rất nhiều nguồn khác nhau, mức độ tin cậy khác nhau. Hơn nữa các em cũng chưa biết sử dụng nó trong hướng nghiệp như thế nào.

Đến kì thi đại học thì các em cũng làm hồ sơ và lúc bấy giờ mới nháo nhào tìm hiểu, lựa chọn chứ chưa hề được trải nghiệm các hoạt động hướng nghiệp từ sớm.

Người hướng nghiệp cho các em thường là giáo viên, bố mẹ, người quen,...là những người tư vấn theo kinh nghiệm cá nhân chứ không có chuyên môn về hướng nghiệp.

Điều đó khiến cho chỉ một số ít em may mắn chọn đúng ngành đúng nghề. Còn lại thì sinh viên chọn sai ngành sai nghề nhiều lắm. Các em cứ lên google search: tỉ lệ sinh viên chọn sai ngành ...thì sẽ rõ.

Vậy nếu được hướng nghiệp chuẩn thì các em sẽ được những lợi ích sau đây.

Các em có thể xem rõ hơn trong video bài giảng này.

     

7 ÍCH LỢI CỦA HƯỚNG NGHIỆP CHUẨN

1. Biết cách hiểu bản thân

Các em sẽ biết cách tìm hiểu bản thân rõ hơn về các đặc điểm để định hướng nghề nghiệp sau này như: sở thích, khả năng, tính cách, năng lực học tập, giá trị nghề nghiệp...và cả ước mơ, mục tiêu của đời em nữa. Các em cũng hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của mình để tìm cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.

Hiểu bản thân còn là hiểu rõ hoàn cảnh sống gắn với mình như hoàn cảnh gia đình, cộng đồng xã hội xung quanh mình như làng xóm, địa phương, đất nước mình.

Chẳng hạn các em biết được mình rất thích trồng cây nuôi con vật, mình làm việc đó rất tốt, quê mình lại là địa phương nông nghiệp nên mình muốn làm kĩ sư nông nghiệp để sau này phục vụ quê hương, giúp đỡ bà con.

2. Biết cách hiểu về nghề nghiệp

Các em sẽ biết cách tìm hiểu những thông tin về thế giới nghề nghiệp, ngành học một cách có chủ đích và chọn lọc. Thay vì tìm hiểu tràng giang đại hải, các em biết tập trung tìm hiểu vào đặc điểm của nghề, các kĩ năng thiết yếu, yêu cầu nghề nghiệp...để biết được nghề đó, ngành đó có phù hợp với mình hay không, phù hợp nhiều hay ít. Xu hướng nghề nghiệp đó trong tương lai ở địa phương nơi em muốn công tác sau này như thế nào?

Chẳng hạn em tìm hiểu về nghề sửa chữa ô tô. Nghề này đòi hỏi một người có kiến thức về cơ khí ô tô, có sức khỏe tốt, làm việc trong môi trường bụi bặm. Ở quê em đang phát triển, người ta mua ô tô nhiều. Sau này em có thể làm việc trong các cửa hiệu sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, hoặc mở gara riêng.

3.Biết xác định mục tiêu và lập kế hoạch nghề nghiệp

Khi hiểu bản thân và hiểu ngành nghề rùi, hướng nghiệp giúp các em biết cách xác định các mục tiêu dài hạn, ngắn hạn phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Và không chỉ xác định để đó mà còn biết lập kế hoạch từng bước để hiện thực hóa mục tiêu.

Cái hay là ở chỗ đó. Các em sẽ không phải sống trong sự vô định, chơi vơi trong cuộc sống nữa. Các em sẽ luôn có mục tiêu, kế hoạch làm kim chỉ nam để dẫn dắt em mỗi ngày.

Chẳng hạn cái em chọn nghề thợ sửa chữa ô tô ở trên. Em đặt mục tiêu là học cao đẳng nghề sửa chữa ô tô. Em lên kế hoạch sẽ dành một năm tập trung học tập, từ năm thứ 2 em sẽ vừa học vừa làm thêm ở các gara ô tô để học hỏi công việc. Tốt nghiệp là em có thể làm được việc ngay.

4. Có động lực mỗi ngày

Hướng nghiệp giúp em biết cách tìm hiểu bản thân, tìm hiểu về ngành nghề, và biết cách lập kế hoạch nghề nghiệp. Các em sẽ biết mình cần phải làm những gì, sẽ bớt mông lung hơn. Các em sẽ thấy tự tin hơn, có ước mơ, khao khát đạt được những mục tiêu kế hoạch của mình. Sau tất cả, các em có động lực để học tập và rèn luyện mỗi ngày.

Chẳng hạn, các em biết rõ mình muốn làm việc cho tập đoàn Sam Sung. Như vậy các em sẽ lập kế hoạch học ngoại ngữ từ sớm. Ngoài học Tiếng Anh các em cần học thêm tiếng Hàn nữa. Sau 4 năm khi ra trường các em đã sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt cùng các chứng chỉ tiếng Anh uy tín như IELTS, TOEFL, TOEIC,... hay chứng chỉ tiếng Hàn như TOPIK. Hồ sơ của các em sẽ vượt trội hơn những bạn không có kế hoạch nghề nghiệp từ sớm. Nghĩ đến điều đó các em sẽ luôn có động lực để duy trì thói quen học tập, vượt qua sự lười biếng.

5. Biết đánh giá, lựa chọn, điều chỉnh, tránh những sai lầm trong cuộc sống

Cuộc sống là một chuỗi những sự kiện ngẫu nhiên xảy ra. Chúng ta chỉ có thể lập kế hoạch cho nó còn có xảy ra đúng như kế hoạch không thì không ai biết trước được. Như dịch #Covid19 này, thời điểm ăn Tết xong chúng ta đâu biết được dịch sẽ bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp như vậy. Các em đâu có biết được sẽ phải cách ly dài ngày và nguyên học kì 2 phải học trực tuyến. Một trải nghiệm chưa từng có trong cuộc đời. Và cũng không ai biết trước rồi dịch sẽ đi về đâu. Chúng ta chỉ biết làm hết sức mình và cầu nguyện…

Trong hành trình nghề nghiệp cũng vậy, được hướng nghiệp nghĩa là các em có tầm nhìn dài hạn, có kế hoạch ngắn hạn rồi. Trên hành trình đó, đôi khi các em gặp phải những tình huống bất ngờ, không mong đợi. Nhưng nhờ có kế hoạch nghề nghiệp các em biết đánh giá lựa chọn và biết điều chỉnh bản thân đúng với quỹ đạo mong muốn. Hơn hết các em sẽ tránh được những sai lầm không đáng có trong cuộc sống mà đôi khi phải đánh đổi bằng cả thanh xuân.

Chẳng hạn mấy em đang độ tuổi yêu đương. Cũng nên biết hạn chế, biết giữ giới hạn. Kẻo sai một ly đi một dặm là khó đỡ lắm nha.

Thanh xuân như một ly trà
Cứ sai vài cái thế là hết xuân.

6. Hiểu người khác, biết chung sống hòa hợp và hợp tác với người khác

Mục đích thứ 3 của học tập theo UNESCO đó là: học để chung sống. Các em sẽ khó lòng chung sống với người khác nếu không hiểu về người đó.
Trong công việc các em phải chung sống với đồng nghiệp, cấp trên, đối tác và vì vậy các em phải hiểu về họ.

=> Hướng nghiệp cho các em điều đó.

Hiểu về mình như thế nào thì tìm hiểu về người khác cũng gần như vậy, cũng dựa trên các đặc điểm như: sở thích, khả năng, cá tính, giá trị sống, điểm mạnh, điểm yếu,...

Tất nhiên các em nhìn nhận không thể chính xác hoàn toàn nhưng cũng được phần trăm nhất định. Sau này có nhiều kinh nghiệm thì đánh giá người khác cũng chuẩn hơn.Từ đó các em biết cách hợp tác với những con người ấy để công việc trơn tru hơn. Bước đường sự nghiệp cũng hanh thông rộng mở.

Xã hội phát triển ngày nay người ta rất đề cao sự hợp tác cùng thắng ( win-win) giữa con người với con người, tổ chức với tổ chức. Biết người biết ta biết hợp tác là nắm được chìa khóa thành công rồi đó em.

7. Biết quý trọng cuộc sống

Sau tất cả đó là các em sẽ rèn được một thái độ sống tốt, biết quý trọng cuộc sống.
Các em sẽ cảm thấy may mắn, biết ơn vì cha mẹ mang em đến với cuộc đời.
Biết ơn thầy cô những người dạy em những kiến thức nền tảng.
Biết ơn những người đã hướng nghiệp cho em để em có hướng đi đúng đắn.
Biết ơn những anh chị đồng nghiệp giàu kinh nghiệm đã cố vấn, dẫn dắt em trong sự phát triển nghề nghiệp. Biết ơn những doanh nghiệp đã trao cho em cơ hội được học tập, làm việc và phát triển.
Và biết ơn chính cái nghề, công việc mà em chọn đã hoặc sẽ giúp em tạo dựng sự nghiệp, cống hiến cho đời và khẳng định chính mình. 
Nên bây giờ còn trẻ, các em còn rất nhiều cơ hội...dù có gặp chút trắc trở trong cuộc sống cũng đừng vội bỏ cuộc đừng vội buông tay em nhé…

Hãy tìm đến hướng nghiệp… hãy đọc và học nhiều vào…Học nhiều không bao giờ là uổng cả em nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét