Người theo dõi

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

BẠN CÓ BIẾT NĂNG LỰC HƯỚNG NGHIỆP CỦA BẠN Ở MỨC NÀO?

giúp các bạn hiểu hướng nghiệp là gì, 9 năng lực hướng nghiệp mà mỗi người cần trang bị


Bạn có biết hướng nghiệp là gì? Bạn có bao nhiêu năng lực hướng nghiệp?

Các em học sinh, sinh viên thân mến. Hẳn là các em đang tìm kiếm định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình. Vậy thì các em đã tìm đúng nơi, mở đúng cánh cửa rồi. Các em rất chủ động và trách nhiệm. Thật đáng khen ngợi. Nếu các em chăm chỉ đọc hết seri bài về hướng nghiệp này các em sẽ tự tìm ra được câu trả lời cho mình. Bài viết này sẽ giúp các em hiểu được những điều cơ bản nhất về hướng nghiệp. Cụ thể HƯỚNG NGHIỆP LÀ GÌ? và KHUNG NĂNG LỰC HƯỚNG NGHIỆP mà các em cần có. 

Hướng nghiệp là gì?

Hiểu đơn giản "hướng nghiệp là việc lựa chọn một nghề nghiệp  nào đó phù hợp với mình và làm những việc cụ thể nào để hướng tới nghề đó, để đạt được nghề đó trong tương lai."
Nghề nghiệp ở đây được hiểu là những nghề mà các em sẽ gắn bó với nó lâu dài để lập nên sự nghiệp cho mình. Nghề nghiệp có khác với công việc.  Có thể các em làm nhiều công việc ở các công ty khác  nhau nhưng nó vẫn thuộc một nghề nhất định. Nghề nghiệp ở đây nói đến tính chất gắn bó lâu dài chứ không phải những công việc mang tính thời vụ để kiếm thêm thu nhập mà không xác định gắn bó.

Hướng nghiệp có thể do chính các em thực hiện hoặc được cha mẹ, thầy cô giúp đỡ. Các em cũng có thể được các chuyên viên tư vấn hướng nghiệp hỗ trợ.

Hướng nghiệp có những dạng nào?


Hướng nghiệp bao gồm:
  • Chọn hướng học đối với học sinh lớp 9, học sinh THPT, sinh viên
  • Chọn hướng nghề đối với sinh viên: em làm nghề gì? sự nghiệp lâu dài như thế nào?
  • Chọn công việc đối với sinh viên: em muốn công việc cụ thể là gì, em muốn làm ở đâu? nếu không hợp em muốn thay đổi công việc thì phải làm sao?

Hướng nghiệp dựa trên cơ sở nào?

Hướng nghiệp dựa trên:
  • Những hiểu biết về các đặc điểm của cá nhân như: sở thích, khả năng, cá tính, lực học, giá trị nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình, xã hội và thông tin khác như xu thế tương lai,...

  • Hiểu biết về các nghề, các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động, các thông tin có được khác như nhu cầu tuyển dụng, môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp,...


  • Khả năng lập kế hoạch và từng bước thực hiện kế hoạch để đạt được mục tiêu đã định.

Đây là ba nhóm năng lực hướng nghiệp mà các em cần có. Dưới đây anh sẽ viết cụ thể hơn nha:

Khung năng lực hướng nghiệp của mỗi người


Khung năng lực hướng nghiệp này được quy định bởi Chính phủ Việt Nam và Bộ GD&ĐT nha, chứ không phải anh nghĩ ra được.

Nhóm1 : Nhận thức bản thân


  • Năng lực 1: Xây dựng được kiến thức về bản thân trong bốn lĩnh vực: sở thích, khả năng, cá tính, giá trị nghề nghiệp, và dùng kiến thức này cho việc hướng nghiệp suốt đời.
  • Năng lực 2: Tìm hiểu được hoàn cảnh của mình trong bối cảnh gia đình, cộng đồng, Việt Nam và thế giới, và dùng kiến thức này cho việc hướng nghiệp suốt đời.
  • Năng lực 3: Xác nhận được mong muốn, ước mơ, hy vọng, mục tiêu đời mình, và dùng kiến thức này cho việc hướng nghiệp suốt đời.

Nhóm 2: Nhận thức nghề nghiệp


  • Năng lực 4: Xây dựng kiến thức về các ngành học, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) và trường nghề ở trong và ngoài nước, và dùng kiến thức này cho quyết định chọn ngành học, trường học sau khi học xong lớp 9, lớp 12.
  • Năng lực 5: Xây dựng kiến thức về nghề, các cơ quan, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, và dùng kiến thức này cho quyết định chọn nghề và nơi làm việc công ty, cơ quan, nhà máy, v.v…) trong tương lai.
  • Năng lực 6: Đánh giá được vai trò của thông tin cũng như sử dụng được ảnh hưởng của thông tin đối với việc quyết định nghề nghiệp (chọn ngành học, trường học, loại công việc và nơi làm việc) của mình.

Nhóm 3: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp


  • Năng lực 7: Xác định mục tiêu nghề nghiệp.
  • Năng lực 8: Hoạt động ngoại khóa và tham gia phục vụ cộng đồng để tạo thêm cơ hội nghề nghiệp.
  • Năng lực 9: Lập kế hoạch và từng bước thực hiện kế hoạch nghề nghiệp.

Trên đây là khung năng lực hướng nghiệp mà mỗi người cần xây dựng cho mình. Bài này anh viết tổng quan thôi, anh sẽ viết chi tiết từng nhóm năng lực trong các bài viết sau. Và sẽ cập nhật đường link ngay khi hoàn thành.

Các quyết định hướng nghiệp theo từng lớp

  • Lớp 9: Các em chọn được ban học và hướng học ở cấp học, bậc học cao hơn hay chọn học nghề.
  • Lớp 10: Các em tìm hiểu sâu hơn sở thích và khả năng nghề nghiệp của bản thân
  • Lớp 11: Các em tìm hiểu thông tin tuyển sinh và thông tin học nghề ở bậc học cao hơn.
  • Lớp 12: Các em chọn ngành học ở bậc học cao hơn hoặc học nghề.
  • Sinh viên năm 1-2: Chọn được chuyên ngành, lĩnh vực nhỏ phù hợp để theo đuổi lâu dài. Xác định được nghề nghiệp sẽ theo đuổi lâu dài.
  • Sinh viên năm 3-4: Xác định được nghề nghiệp. Tìm hiểu các dạng công việc trong nghề và các kiến thức về các doanh nghiệp trong lĩnh vực của mình. Lập được kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu.

Rùi, giờ các em thử đối chiếu bản thân với 9 nhóm năng lực này và các lựa chọn cụ thể theo độ tuổi để xem mình đã có được những năng lực nào? sau đó comment ở cuối trang để anh biết nhé. 



Trên đây là một số kiến thức cơ bản về hướng nghiệp. Các em đọc tiếp những bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu hơn về hướng nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét