Người theo dõi

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

BẠN CÓ BIẾT HƯỚNG NGHIỆP QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO VỚI TƯƠNG LAI CỦA BẠN?


Dành cho những ai muốn thành công và hạnh phúc hơn trên hành trình nghề nghiệp.

Dành cho những ai đang băn khoăn về lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Dành cho những ai còn đang để tâm hồn dạo chơi ở đâu đó. Thậm chí còn chưa có một ý thức nào về  Tầm quan trọng của hướng nghiệp đối với tương lai của chính mình.

Tôi gợi ý bạn xem video bài viết dưới đây nếu bạn là người không thích đọc cho lắm.


     

Bài học hướng nghiệp từ cuộc thám hiểm vòng quanh thế giới của Magellan


Ngày 20-9-1519, Magellan chỉ huy năm chiếc tàu, rời hải cảng Seville để tiến ra khơi. Ông đã dự bị trong hai năm cuộc hành trình đó: sắm tàu, mộ thủy thủ, mua các khí giới, đồ dùng và thức ăn để mang theo…

Nhờ nhiều cuộc phỏng vấn những người ở Ấn Độ, Mã Lai và nhờ công tra khảo tài liệu, ông biết rằng trái đất tròn, và từ Seville cứ đi về phương Tây sẽ tới châu Mỹ mà Christophe Comlomb đã tìm ra hơn hai chục năm trước, rồi theo bờ biển Nam Mỹ mà kiếm thì thế nào cũng thấy một eo biển đưa qua phương Đông, qua những xứ Trung Hoa, Mã Lai, Ấn Độ, nơi sản xuất vàng, lụa, hương liệu; 

Sau cùng lại từ Mã Lai, Ấn Độ tiến hoài về phương tây thì sẽ trở về Seville được. Ông chỉ biết đại cương cái hướng phải theo, còn đường đi thì ông chưa biết. Eo biển ở chỗ nào, có xa về phương Nam không hay chỉ ở dưới Ba Tây một chút? Rồi đại dương ở bên kia châu Mỹ ra sao? Rộng lắm không? Sóng gió nhiều không? Đi mấy tháng thì tới? Những điều đó còn là hoàn toàn bí mật.
Hồi mới ra trường, chúng ta không có cảm tưởng bắt đầu một cuộc phiêu lưu ghê gớm như vậy và tôi biết nhiều người bình tâm, thản nhiên, chẳng suy nghĩ gì, lo tính gì cả, mặc cho đời đưa tới đâu thì đưa; ngay cả với những kẻ đó, đời vẫn là một cuộc phiêu lưu, mặc dầu họ không nhận thấy.

Cái vốn chúng ta mang theo vào đời – tức những sự hiểu biết và sức khỏe của ta – không khác gì những thủy thủ, đồ đạc trong năm chiếc tàu Magellan. Cái mục đích lờ mờ của chúng ta bước vào đời – kẻ thì mong yên ổn làm giàu, có vợ đẹp con khôn rồi an nhàn dưỡng lão, kẻ thì hăm hở quyết tâm cải tạo xã hội, lập nên sự nghiệp để lại mai sau – cái mục đích đó cũng như mục đích thúc đẩy Magellan tìm ra Trung Hoa, Mã Lai, Ấn Độ bằng một con đường mới. Magellan đã định một hướng là đi về phương Tây thì chúng ta cũng có một hướng: làm một nhà giáo hay một kĩ sư, một nhà văn hay một chính khách. 

Còn những hoàn cảnh, những khó khăn, những may rủi ta sẽ gặp trong đời, cả những bước đường sau này của ta nữa, thì ta không thể đoán được; cũng như Magellan khi nhổ neo từ biệt Seville không có một ý niệm gì rõ ràng về con đường sẽ qua cả. Trước mặt ta, cũng như trước mặt ông là cả một bí hiểm mênh mông, một bí hiểm luôn luôn thay đổi!

… ông vừa mới tới đích, mới tìm ra quần đảo Phi Luật Tân (Philippines), sắp tới quần đảo Mã Lai thì bị thổ dân giết vì ông nóng nảy, quá tự tin, khinh địch. Nếu ông sống mà trở về được châu Âu, thì tất Charles Quint sẽ phái ông đi vài chuyến nữa – cũng như trước kia Christophe Comlomb được phái qua châu Mỹ bốn lần – và những kinh nghiệm của ông trong chuyến đầu sẽ giúp ích cho ông được biết bao trong những chuyến sau. Ông khỏi mất công dò vàm sông Rio de la Plata, những vịnh San Matias, Bahia de los Patos, Bahia de los Trabajos.

Khỏi phải đậu lại cả một mùa đông ở San Julian khi ông chỉ cách eo biển Magellan có hai ngày đường; và nhờ vậy, ông sẽ tránh được cảnh đói khát ghê gớm cho cả đoàn mạo hiểm, và tránh được bệnh hoạt huyết, lợi sưng răng rụng vì thiếu sinh tố, khi ba chiếc tàu còn lại lênh đênh trên Thái Bình Dương mấy tháng ròng; mà cuộc hành trình từ Seville tới Phi Luật Tân chỉ mất vài tháng, chứ không kéo dài tới mười tám tháng như lần đầu.

Nghĩ vậy rồi tôi nhớ lại cuộc đời của tôi hai mươi sáu năm nay, từ khi mới ở trường ra. …có sống lại cuộc đời đã qua, tôi cũng sẽ chỉ là một thư sinh như ngày nay, không giàu hơn, không sang hơn, không tài giỏi hơn gì nhiều. Nhưng tôi chắc chắn rằng những kinh nghiệm ngày nay, nếu dùng được từ hồi trước thì sẽ làm cho tôi được mạnh khỏe hơn – tôi có thể tránh được bệnh đau bao tử và vài ba bệnh khác nữa – đỡ mất công dọ dẫm đường đi hơn, đỡ phí thì giờ vào những việc vô ích, mà hiểu biết được nhiều hơn, lại tạo được nhiều hạnh phúc cho mình và cho người. A! Tạo được hạnh phúc, đó mới là điều quan trọng! Tóm lại tôi sẽ như Magellan trong chuyến đi thứ nhì … nhưng Magellan làm gì có chuyến đi thứ nhì.

(Nguồn: Trích dẫn từ sách TƯƠNG LAI TRONG TAY TA – Tác giả: Nguyễn Hiến Lê Sách hay lắm, ai cũng nên đọc một lần, review và download ở đây nhé!)

Đúng vậy Magellan đâu có chuyến đi thứ nhì cũng như đời ta đâu sống lại được lần thứ hai. Ta chỉ có một lần để sống nên càng có sự chuẩn bị hành trang tốt thì khi bước chân vào đời, ta càng ít phải ân hận hay trả giá vì đã làm hay đã không làm điều gì. Tác giả Nguyễn Hiến Lê viết những dòng này năm 1961, cách nay những 58 năm mà vẫn đúng như một chân lí. Thuở đó nước ta đâu đã có công tác hướng nghiệp nên những lời tác giả viết tựa như kim chỉ nam về định hướng cuộc đời, lại nhẹ nhàng khiêm tốn mà sâu sắc, khiến mình tâm đắc mãi.

Tầm quan trọng của hướng nghiệp với mỗi cá nhân trong thời đại ngày nay


Ngày nay, thời thế đất nước và bối cảnh xã hội đã và đang thay đổi như vũ bão. Câu chuyện về định hướng nghề nghiệp cũng chưa bao giờ nóng như bây giờ bởi ảnh hưởng của nó cả ở tầm vĩ mô cho đến vi mô. Nhưng trong bài này, anh sẽ chia sẻ sự quan trọng của hướng nghiệp ở tầm vi mô là mỗi cá nhân trước nhé.

Thứ nhất, việc chọn nghề gì có ý nghĩa rất lớn với cuộc đời của mỗi người. 

Các bạn biết đấy, cuộc đời một giáo viên sẽ rất khác với cuộc đời của một người kĩ sư, một người bác sĩ hay một doanh nhân,…
Các bạn chọn một nghề thế nào thì cuộc đời bạn sẽ đi theo thế ấy. Nhưng các bạn phải biết mình muốn sống một cuộc đời như thế nào? 
Có thể các bạn sẽ phải chọn sai vài lần mới biết được cuộc đời mà mình muốn sống, nhưng như thế vẫn còn hơn là đến lúc nhắm măt xuôi tay vẫn không biết mình muốn sống một cuộc đời như thế nào.

Thứ hai, thời đại ngày nay thế giới nghề nghiệp rất rộng lớn và phức tạp lại vận động không ngừng.

Có nhiều nghề mới sinh ra và cũng có nhiều nghề được dự báo sẽ biến mất trong tương lai. Nhu cầu lao động và tính chất công việc trong từng ngành nghề cũng liên tục thay đổi.

Ví dụ: Nghề kế toán, những công việc không quá phức tạp, có tính lặp đi lặp lại như thu ngân, thanh toán,…có thể biên mất bởi công nghệ thanh toán điện tử chỉ bằng một cái click, một cái quẹt thẻ hay một mã QR, việc hạch toán kế toán cũng có những phần mềm thông minh hỗ trợ sẽ thay thế nhiều nhân lực, có thể các doanh nghiệp sẽ đòi hỏi kế toán viên cao hơn ở các kỹ năng khác nữa như tư vấn, hoạch định, phân tích, dự báo,…

Hiện nay nghề youtuber, streamer, vận động viên game e-sport,…đang rất hot trên thế giới và cả ở Việt Nam, những nghề này thậm chí không cần bằng cấp, chỉ cần có năng lực. Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, khó có thể lường trước hết được sự biến động của thế giới nghề nghiệp trong tương lai.

Thứ ba, chọn được một nghề phù hợp đã khó mà để thành đạt bằng nghề đã chọn thì còn khó hơn biết chừng nào. 

Không những các bạn cần được đào tạo bài bản mà còn phải phát triển năng lực nghề nghiệp ở một mức độ nhất định tầm chuyên gia, thợ lành nghề,…vì thù lao càng cao thì giá trị lao động mình tạo ra phải càng lớn. 

Để có thể phát triển năng lực nghề nghiệp, các bạn cần đầu tư thời gian, tiền bạc, trí tuệ, sức lực cho việc học tập, lĩnh hội kĩ năng nghề và phải gắn bó đủ lâu, va vấp đủ các góc cạnh trong nghề. 

Chính vì cần đầu tư nhiều nguồn lực như vậy nên nếu như không có định hướng rõ ràng các bạn sẽ không biết tập trung phát triển vào đâu, bỏ qua điểm nào, sẽ phân bổ một cách dàn trải, vô định hình. Sự tiến bộ sẽ chậm hơn so với người có định hướng rõ ràng. 

Tệ hơn nếu lựa chọn sai nghề, các bạn sẽ lãng phí rất nhiều nguồn lực đã đầu tư nhất là khi chuyển nghề mới không có liên quan nhiều đến nghề cũ. 

Hơn nữa, sẽ lãng phí khoảng thời gian thông minh nhất để học nghề là từ 18-22 tuổi. 

Vì ở độ tuổi này các bạn chưa phải chịu áp lực tự lập cuộc sống, bạn bè cũng đang học nên không có áp lực bị bỏ lại phía sau, xã hội chấp nhận bạn trong vai trò của một sinh viên và sau khi ra trường, các nhà tuyển dụng chấp nhận bạn như những ứng viên thông thường. 

Nhưng đổi nghề khi mà đã tự lập, áp lực cơm áo gạo tiền đè nặng và chỉ có nghề cũ là cần câu cơm là chuyện không dễ dàng. Lúc này bạn bè các bạn nhiều người đã ổn định, có con đường thăng tiến rõ ràng, áp lực thua kém bạn bè, sợ bị bỏ lại phía sau càng khiến quyết định đổi nghề khó khăn hơn. 

Nhà tuyển dụng cũng yêu cầu cao hơn ở độ tuổi này nên các bạn khó cạnh tranh được với những người chọn đúng nghề ngay từ đầu. Bởi vậy có nhiều người sợ rủi ro không dám thay đổi, chấp nhận sống với nghề mình không thích suốt đời.

Thứ tư, cuộc sống là một chuỗi những biến cố ngẫu nhiên

...sự tình cờ nên nếu không có định hướng thì cuộc đời dễ trôi nổi vô định giống như cánh bèo trôi giữa dòng nước, sóng tấp vào đâu cũng phải chịu. 

Tuy các bạn đang sống ngày hôm nay đấy nhưng các bạn không biết trước được ngày mai sẽ như thế nào nữa là một tháng, một năm, hay năm năm sau. Bạn chỉ có thể lên kế hoạch cho nó nhưng nó xảy ra những gì, cụ thể ra sao thì không tài nào biết được. Bởi vậy, nếu có định hướng bạn sẽ biết cách sắp xếp cuộc sống và phản ứng với những điều xảy ra không có trong kế hoạch. 

Ví dụ, vào một ngày đẹp trời một người quen của bạn điện thoại cho bạn nói có ý tưởng rất hay, muốn rủ bạn bỏ công việc đang làm để khởi nghiệp. Bạn sẽ đồng ý ngay hay từ chối? Trong trường hợp này nếu như bạn không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng thì sẽ rất dễ mắc sai lầm khi ra quyết định.

Bài học hướng nghiệp đúc kết

Như vậy đến đây chính các bạn cũng kết luận được định hướng nghề nghiệp quan trọng như thế nào đối với mỗi người rồi. Nhưng không phải hướng nghiệp thế nào cũng được mà phải biết định hướng nghề nghiệp theo cơ sở khoa học. 

Định hướng nghề nghiệp theo cơ sở khoa học giúp bạn có kiến thức về thế giới nghề, biết chọn nghề phù hợp với bản thân và cuộc đời mà bạn muốn sống, biết lập kế hoạch nghề và phân bổ các nguồn lực để phát triển nghề nghiệp. 

Bạn cũng biết cách ra quyết định trước những biến cố ngẫu nhiên xảy ra trong cuộc sống. Vậy định hướng nghề nghiệp theo cơ sở khoa học là như thế nào thì mời các bạn đọc tiếp trong chuyên mục HƯỚNG NGHIỆP nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét